2017 và cuộc nổi dậy của những chiếc "smartphone ngàn đô"

Khi mọi người đang chuẩn bị cho cuộc chiến smartphone giữa Samsung và Apple vào tháng 9 này, thì một vấn đề mới được đặt ra cho các khách hàng muốn mua smartphone mới: Giá bán đã gần chạm mức 1.000 USD (khoảng 22.7 triệu).

Điển hình nhất là Galaxy Note 8, mẫu smartphone cao cấp mới nhất của Samsung có giá khởi điểm từ 930 USD (khoảng 21.8 triệu). Trong nhiều tháng qua các nhà phân tích cho rằng iPhone 8 của Apple ra mắt tại sự kiện 12/9 thậm chí còn cao hơn siêu phẩm của Samsung.

Mức giá 1.000 USD ngay cả với những khách hàng đã quen với việc chi trả 800 USD (gần 18.2 triệu) hoặc 900 USD (khoảng 20.45 triệu) cho một chiếc smartphone cũng đã tạo nên một rào cản cho họ.

Vì sao smartphone cao cấp lại tăng giá?

Đầu tiên, những chiếc điện thoại cao cấp ngày nay đã có những tính năng vượt trên các tác vụ sử dụng thông thường. Mặc dù smartphone vẫn không thể thay thế cho máy tính xách tay, nhưng chúng được yêu cầu làm việc nhiều hơn bao giờ hết vì mọi người dựa vào chúng để lướt web và gọi điện thoại, thậm chí là giải quyết công việc nhiều hơn.

Thật vậy, chúng ta cần một thiết bị linh hoạt, dễ cầm nắm và tuổi thọ pin cao, từ đó có thể sử dụng bất cứ khi nào trong ngày nên để có smartphone có được mức giá rẻ nhưng phải hoàn hảo là điều không thể.

Các hệ thống bán lẻ smartphone cũng mong muốn có những chiếc điện thoại đổi mới mạnh mẽ trong hàng loạt các sản phẩm đang có thị trường. Đồng nghĩa với việc các hãng phải đầu tư rất nhiều tiền của về mặt phát minh, sáng chế.

Với việc Note 8 có màn hình 6.3 inch với màn hình vô cực là điểm nhấn chính của nó và chính phần màn hình này đã tốn một phần chi phí không nhỏ. Điều này tương tự với mần hình OLED sắp tới của iPhone, đi kèm là công nghệ nhận diện khuôn mặt mới, sạc không dây,... Tất cả đều góp phần làm tăng giá thành của chiếc điện thoại.

Một lý do khác đó là lợi nhuận. Cả Apple và Samsung đều là hai công ty lớn. Phải công nhận rằng họ kiếm tiền rất giỏi.

Thật khó để tìm ra được giải pháp giúp các dòng điện thoại thông minh cao cấp được sự chú ý của những khách hàng tầm trung nhờ mức giá hợp lí. Và có lẽ quan điểm của Apple và Samsung không phải như vậy. Họ cũng từ chối bình luận về điều này khi được hỏi đến.

Hiện tại, cả hai đang cùng tìm kiếm thị trường nơi mà nhiều người đang chờ đợi để nâng cấp lên một chiếc smartphone hiện đại hơn.

Năm 2016, rất đông người dùng có tiền đã không mấy mặn mà với Note 7 hay iPhone 7 do chúng chưa thực sự đột phá. Vì vậy năm nay nhiều người đang dốc hết tiền bạc để có được một thiết bị thực sự mới mẻ và ngoạn mục trong phần tính năng, công nghệ.

Hơn nữa, Note 8 và iPhone 8 là những chiếc điện thoại hàng đầu. Cả hai như tách biệt ra khỏi số đông những chiếc smartphone hiện tại. Giống như Lexus hay Bentley và phần còn lại khi nói về xe hơi vậy.

Nhưng dù có đưa ra lí do gì để tăng giá đột ngột lên tới 1.000 USD đi chăng nữa cũng không làm khách hàng cảm thấy thoải mái khi chi đậm như vậy để mua một thiết bị thông minh.

Vậy đâu là giải pháp để xoa dịu người dùng?

Đến đây, các nhà mạng, hệ thống bán lẻ đã có cách thức để chúng ta cảm thấy thoải mái hơn: Trả góp.

Theo nhà phân tích của Tập đoàn dữ liệu Quốc tế, ông Ramon Llamas nói rằng: Mức giá 1.000 USD sẽ không mấy ảnh hưởng đến hầu hết khách hàng ở Mỹ. Chiếc iPhone 7 Plus phiên bản cao cấp nhất có giá tới 969 USD sẽ làm người ta e ngại, nhưng khi mua giả góp với 46 USD / tháng, điều này đã được giải quyết,

Đối với nhiều người, việc mua một chiếc điện thoại trả góp là dễ dàng nhất. Nơi mà bạn có thể trả trước một khoản tiền nhất định, và sau đó hàng tháng bạn chỉ trả một ít cho số tiền còn lại.

Còn với những người thực sự muốn mua smartphone cao cấp ngay một lần, thì mọi biện pháp để tiết kiệm chi phí, hay giảm giá đều không làm họ quan tâm lắm. Tại Hoa Kỳ có khoảng 12.5% người Mỹ đồng ý mua đứt điện thoại ngay lần đầu mà không cần trả góp. Ở các nước nơi Apple và Samsung đang nhắm đến, điều đó càng phổ biến hơn.

Kết

Ông Llamas chia sẻ thêm: Chúng ta không nên trông đợi quá nhiều vào việc các dòng smartphone sau này sẽ giảm giá. Cả Apple và Samsung đều có chương trình giảm giá với những model cũ, nhưng việc hạ giá này lại không mạnh mẽ cho lắm.

Cuối cùng, những gì người tiêu dùng thấy là cả Apple và Samsung đang cố gắng tạo nên một cột mốc giá mới trên thị trường smartphone với các mẫu điện thoại có sự đột phá đáng kể.

Nhưng nhìn vào ngay thị trường Việt, nơi Galaxy Note 8 có giá đến 23 triệu và vẫn "cháy" hàng ngàn suất đặt gạch, chúng ta có thể thấy rằng dù giá có tăng nhưng nếu bản thân sản phẩm tự chứng minh được rằng nó xứng đáng với mức giá đó thì ngàn đô cũng không là vấn đề với nhiều người dùng trong chúng ta.

 

Lược dịch từ: Washingtonpost.

Viết bình luận